การใช้ถุงอลูมิเนียมฟอยล์

การใช้ถุงอลูมิเนียมฟอยล์

อลูมิเนียมฟอยล์ คืออลูมิเนียมซึ่งถูกนำมาหลอมและรีดให้เป็นแผ่นบาง โดยมีความหนาต่ำกว่า 250 ไมครอน เป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถยืดอายุการเก็บของผลิตภัณฑ์และะรักษาความสดของอาหาร ป้องกันการสูญเสียน้ำการซึมผ่านของไขมันและน้ำมันได้ดีนอกจากนี้ยังป้องกันอากาศภายนอก และสิ่งแปลกปลอมเข้าไปสัมผัสกับอาหารด้วย จึงนิยมนำอลูมิเนียมฟอยล์ มาห่ออาหารเพื่อเก็บไว้ในตู้เย็น    ด้วยคุณสมบัติของอลูมิเนียมฟอยล์ ไม่มีกลิ่นและรส ไม่เป็นพิษเหมาะสำหรับใช้เป็นภาชนะบรรจุอาหาร ยา และเครื่องสำอาง นอกจากนี้ การที่ทึบแสงจึงใช้เป็นภาชนะบรรจุกันแสงสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เสื่อมคุณภาพได้ง่าย  เนื่องจากผิวหน้าของอลูมิเนียมฟอยล์ ทั้ง 2 ด้านต่างกัน คือมันและด้าน จึงสะท้อนรังสีความร้อนได้ 95%

 

ถุงอลูมิเนียมฟอยล์ถูกนำมาใช้บรรจุสินค้าหลายประเภทที่พบเห็นได้ทั่วไป เช่นอาหาร, เครื่องดื่ม, เครื่องสำอาง, ยา, รถยนต์ ฯลฯ ความนิยมนำอลูมิเนียมมาใช้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์เนื่องจากอลูมิเนียมมีคุณสมบัติที่หลากหลาย อลูมิเนียมสามารถพบได้มากมายในเปลือกโลกและสามารถเปลี่ยนรูปร่างนำมารีไซเคิลได้ ดังนั้นถุงอลูมิเนียมฟอยล์จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าถุงพลาสติก

ความหนาของอลูมิเนียมฟอยล์โดยทั่วไปอยู่ระหว่าง 10-200 ไมโครเมตร ตามประเภทการใช้ที่แตกต่างกัน, ขนาดของบรรจุภัณฑ์ และกระบวนการทำก็ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่นถุงอลูมิเนียมฟอยล์ที่ใช้กับอาหารก็จะมีกระบวนการปิดผนึกถุงทั้งสามด้าน ถุงซิป และกระบวนการอื่น ๆ นอกจากนี้อลูมิเนียมฟอยล์สามารถรีไซเคิลได้หลายครั้งโดยไม่สูญเสียคุณภาพ

เหตุผลที่ทำไมอลูมิเนียมจึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นข้อดีของอลูมิเนียมในการนำมาใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร

1. การใช้ฟอยล์มาห่ออาหารเหมาะกับการเก็บอาหารที่ต้องนำมาอุ่นร้อนอีกครั้ง เนื่องจากอลูมิเนียมสามารถทนต่ออุณหภูมิสูง (สูงถึง 121 องศา) และอุณหภูมิต่ำ (ลบ 50 องศา) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอลูมิเนียมเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ดี

2. การใช้อลูมิเนียมฟอยล์บรรจุอาหารเพื่อช่วยในเรื่องของการปกปิดกลิ่นอาหาร โดยการห่ออลูมิเนียมฟลอยด์แนบกับด้านข้างของภาชนะเพื่อให้อากาศไม่สามารถเข้าหรือออกมาได้

3. ถุงอลูมิเนียมมีความแข็งแรงและทนทานต่อฝุ่นละออง ออกซิเจน สารเคมี น้ำ ความชื้นและสารอื่น ๆ ที่จะทำลายคุณภาพของอาหาร เนื่องจากความสามารถในการป้องกันความชื้น จึงช่วยยืดอายุอาหารได้ยาวนานกว่าห่อด้วยพลาสติก

4.เมื่อพูดถึงการล็อคความร้อนและความสดใหม่ของอาหารภายใน ไม่มีอะไรที่ดีกว่าอลูมิเนียมได้ ดังนั้นอลูมิเนียมฟอยล์จึงถูกนำมาใช้ห่ออาหารต่างๆ เช่นเบอร์เกอร์ พิซซ่าเป็นต้น และใช้กันอย่างแพร่หลายในการบรรจุอาหารสดทุกวัน ด้วยคุณภาพของอลูมิเนียมเป็นตัวนำความร้อนที่ดีทำให้สามารถเก็บอาหารร้อนได้นาน

5. อลูมิเนียมช่วยในการเก็บรักษาอาหารเป็นเวลานานเนื่องจากสามารถป้องกันการไหลผ่านของน้ำและไอน้ำ  ด้วยคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมนี้ช่วยรักษาความสดใหม่ของอาหารได้เป็นระยะเวลานาน

6. ถุงอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบาและสะดวกสำหรับพกพา สามารถรักษารูปทรงอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีแผ่นรองด้านล่างและใช้พื้นที่จัดเก็บน้อยลง

7.อลูมิเนียมฟอยด์มีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนและแสง ขณะที่ความร้อนถือว่าเป็นสาเหตุหลักของการทำให้อาหารเน่าเสีย อลูมิเนียมจึงถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร นี่เป็นคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ต้องการมากที่สุดสำหรับบรรจุภัณฑ์และการเก็บรักษาอาหาร

8. อลูมิเนียมฟอยล์สามารถทำปฏิกิริยากับกรดที่เข้มข้นและป้องกันการกัดกร่อนได้ดี แม้จะมีการระบุว่าอลูมิเนียมฟอยล์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์อาหารโดยทั่วไปไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่อาหารที่เป็นกรดหรือเค็มไม่ควรสัมผัสโดยตรงกับอลูมิเนียม อาจจะใช้ฟิล์มคอมโพสิตที่มีชั้นอลูมิเนียมอยู่ภายในแทนได้

 

อ้างอิงจาก : https://www.healthline.com/

Visitors: 1,527,584