7 ประโยชน์ของมัทฉะ

7 ประโยชน์ของมัทฉะ

         “มัทฉะ” เป็นชาเขียวชั้นยอดที่นิยมใช้ในพิธีชงชาในญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นชาที่มีคุณภาพสูง จากกรรมวิธีการผลิตที่ซับซ้อนและพิถีพิถัน และมีราคาที่สูง ทั้งยังมีรสชาติที่ดี สดชื่น ดื่มง่าย ปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก

         1) ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

         มัทฉะมีสารโพลีฟีนอล แอล-ธีอะนีน และคาเทชิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ลดริ้วรอย ป้องกันผมร่วง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

         2) ช่วยบำรุงร่างกาย ปรับสมดุลการทำงานของระบบต่าง ๆ

         มัทฉะอุดมไปด้วยวิตามินบี ซี และอี ซึ่งมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลการทำงานของร่างกาย บำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการภูมิแพ้ทางเดินหายใจ เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง มีส่วนช่วยในการขยายหลอดลม เป็นต้น

         3) ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว

มัทฉะมีคาเฟอีนซึ่งจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ลดอาการปวดภายในร่างกาย ในขณะเดียวกันก็มีแอล-ธีอะนีน ซึ่งช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ควบคุมความเครียด บรรเทาอาการอ่อนเพลียที่อาจเกิดจากคาเฟอีนได้อีกด้วย

         4) ช่วยให้ผ่อนคลาย บำรุงหัวใจและหลอดเลือด

         มัทฉะจะมีสารธีโอฟิลลีน และธีโอโบรมีน ซึ่งมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ช่วยในการขยายหลอดลม เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ลดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งและอาการปวดเค้นหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยให้ตื่นตัว ลดความตึงเครียด และรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย

         5) ช่วยในการลดน้ำหนัก

         มัทฉะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะสารกลุ่มคาเทชิน ซึ่งมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานและไขมัน ช่วยลดการดูดซึมไขมันและน้ำตาล ลดคอเรสเตอรอล และช่วยลดความอยากอาหารได้

         6) ช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดี ดูอ่อนกว่าวัย

         มัทฉะมีคลอโรฟิลล์ และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิดที่มีส่วนช่วยในให้ผิวมีสุขภาพดี ขับสารพิษ ทำให้รูขุมขนดูเล็กลง ลดเลือนริ้วรอย และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นแก่ผิว

         7) ช่วยลดกลิ่นปาก

         มัทฉะมีฟลูออไรด์ซึ่งจะช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และกำจัดจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ภายในช่องปากได้ เช่น การป้องกันฟันผุ รวมทั้งช่วยบำรุงสุขภาพเหงือกและฟัน และป้องกันการเกิดคราบจุลินทรีย์ (คราบพลัค) ซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นปากได้อีกด้วย

 

 

อ้างอิง bluekoff

Visitors: 1,527,612