ซองบรรจุภัณฑ์ มีกี่ประเภท

ซองบรรจุภัณฑ์ มีกี่ประเภท

ซองบรรจุภัณฑ์ คืออะไร

   ซองบรรจุภัณฑ์ หรือ ถุงบรรจุภัณฑ์ คือ การบรรจุผลิตภัณฑ์สินค้าโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อปกป้อง ระหว่างจัดส่งสินค้า ไม่เกิดการเสียหาย ปลอดภัย ก่อนถึงมือลูกค้า ซึ่งปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ปประเภทต่าง ๆ ได้มีบทบาทมากมาย ทั้งโรงงานอุสาหกรรมต่าง ๆ และได้รับความนิยมในท้องตลาดอย่างกว้างขวาง โดยผ่านกระบวนการบรรจุภัณฑ์ และมีการออกแบบทำตามความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ทั้งนี้ซองบรรจุภัณฑ์ ยังสามารถใช้ได้กับสินค้าหลาย ๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็น อาหารสด อาหารแห้ง ของเหลว เม็ดยา เมล็ดต่าง ๆ ครีม สารเคมี ฯลฯ

 

วัสดุของซองบรรจุภัณฑ์

   ในการทำซองบรรจุภัณฑ์ เจ้าของแบรนด์ต้องเลือกวัสดุในการทำซองให้เหมาะกับสินค้า เพื่อให้สินค้าของคุณอยู่ในสภาพที่ดี ในระหว่างการขนส่ง และเพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้อีกด้วย

-     กระดาษ เป็นซองที่นิยมใช้กันมาก เพราะออกแบบได้ง่าย และสะดวกต่อการขนส่ง และเก็บรักษา ยังสามารถนำมารีไซเคิลใช้ใส่สิ่งของอื่นได้ หากออกแบบมาให้ทนทานแข็งแรง แต่ถุงกระดาษไม่เหมาะสำหรับการบรรจุของเหลว

-     ฟอยล์ เป็นถุงหรือซองทึบเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความทนทาน ทั้งยังเหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องเก็บให้พ้นแสงได้ดี เคลื่อนย้ายสะดวก คงรูป เหมาะสำหรับบรรจุอาหารสำเร็จรูป หรือสินค้าที่ไม่ต้องการให้โดนแสง และกันความชื้นได้

-     พลาสติก เป็นถุงหรือซอง ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันความชื้น และทนต่อสภาพอากาศได้หลากหลาย ทำให้ถุงพลาสติกนั้นเหมาะกับผลิตภัณฑ์แทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นขนม นม เนย เสื้อผ้า อาหาร ทั้งนี้ถุงพลาสติกก็มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบใส แบบขุ่น และแบบสี

 

ประเภทของซองบรรจุภัณฑ์

   การเลือกประเภทของซองบรรจุภัณฑ์ ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากจะช่วยในการใช้งานที่สะดวกสบายแล้ว ยังช่วยทำให้สินค้าของคุณได้รับความสนใจ และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า รวมไปถึงยังสามารถสร้างความประทับใจ และทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้อีกด้วย

   ซองพับข้าง มีหลากหลายลักษณะให้เลือกใช้ตามความต้องการ อย่าง ซองพับข้างแบบมาตรฐาน จะนิยมบรรจุกาแฟ ถั่ว อาหารแห้ง ซึ่งซองพับข้างแบบมีรอยซีลขอบด้านข้างทั้ง 4 ข้าง ประเภทซีล 4 ด้านนี้ ลักษณะของซองจะทำให้สินค้าดูพรีเมี่ยมมากขึ้น ทั้งนี้ซองพับข้าง ยังสามารถติดซิปล็อคได้อีกด้วย

 

  ซองก้นตั้ง เป็นซองที่นิยมมากที่สุด ส่วนใหญ่ใช้บรรจุอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งซองก้นตั้ง สามารถเลือกวัสดุได้หลากหลายในการผลิต เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งนี้ซองก้นตั้ง เวลาวางโชว์สินค้าจะมีรูปทรงที่สวยงาม แข็งแรง ไม่โอนเอน หรือห่อตัวได้ง่าย เหมาะกับการตั้งโชว์สินค้า โดยซองประเภทนี้ สามารถเลือกเป็นแบบซองก้นตั้งปกติ หรือซองก้นตั้งติดซิปได้

 

   ซองซีล 3 ด้าน เหมาะสำหรับการบรรจุสินค้าชนิดผง หรือสินค้าที่บรรจุจำนวนไม่มาก ซึ่งจะนิยมบรรจุจำพวกเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ และยังสามารถทำหูเจาะสำหรับแขวนได้ สำหรับการบรรจุเครื่องสำอาง ครีม โลชั่น นิยมทำเป็นซองตัวอย่าง ซึ่งสามารถออกแบบให้ดูสวยงาม น่ารัก น่าใช้ มุมซองยังสามารถเลือกที่จะทำไดคัทเป็นทรงมน หรือไม่ทำก็ได้

 

   ซองซีลกลาง หรือซองซีลกลางด้านหลัง จะนิยมเรียกอีกชื่อว่า ซองทรงหมอน จะนิยมบรรจุสินค้าจำพวกขนมขบเคี้ยว ลูกอม อีกทั้งยังสามารถใช้บรรจุสินค้าอุปโภคบริโภคได้เช่นกัน เช่น บรรจุสบู่ก้อน ผงชา กาแฟ อาหารเสริม เป็นต้น ทั้งนี้ซองซีลกลาง ยังไม่สามารถติดซิปล็อคได้ ต้องใช้เป็นการซีลปิดธรรมดาเท่านั้น

 

   ซองตัดตามรูป นิยมนำมาบรรจุสินค้าที่มีปริมาณบรรจุจำนวนน้อย ๆ หรือเป็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์ทดลองใช้ก็ได้ เช่น ครีมตัวอย่าง โดยสามารถพิมพ์ลายตามอาร์ตเวิร์ค แล้วผลิตโมลด์ตัดตามรูปทรงที่ต้องการได้ และยังสามารถกำหนดรอยซีลให้เป็นรูปร่างตามต้องการได้อีกด้วย

 

   ซองติดจุก ซองประเภทนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในสินค้าประเภทเครื่องดื่มพร้อมดื่ม หรือสินค้าอุปโภค เช่น น้ำยาทำความสะอาดประเภทต่าง ๆ อีกทั้งยังนิยมนำมาบรรจุสินค้าเครื่องสำอางประเภทครีม โลชั่น โดยข้อดีของซองติดจุก คือ เมื่อใช้ไม่หมดสามารถปิดจุกเก็บไว้ต่อได้ อีกทั้งยังง่ายต่อการขนส่งอีกด้วย




Visitors: 1,527,656