CPP คืออะไร

CPP คืออะไร

CPP ย่อมาจาก “Cast Polypropylene Films” เป็นฟิล์มพลาสติกประเภทหนึ่ง ที่นำมาใช้ในกระบวนการลามิเนต จัดอยู่ในประเภทของพลาสติก PP หรือฟิล์ม PP (โพลิโพรฟิลีน) มักจะถูกใช้คู่กันกับฟิล์ม BOPP  (Biaxially Oriented Polypropylene Film) โดยมีคุณสมบัติที่เด่นคือ

-          สามารถซีลขึ้นรูปได้

-          มีความมันวาว ใส เหนียว ทนต่อแรงดึงได้

-          สามารถกันน้ำได้ดี แต่กันแก๊สและไขมันได้ต่ำ

-          ไม่มีไฟฟ้าสถิต

การลามิเนตฟิล์ม คืออะไร ?

การลามิเนต (Laminate) คือการประกอบชั้นบาง ๆ เข้าด้วยกัน หรือก็คือการนำฟิล์มพลาสติกหลาย ชั้นมาผ่านกระบวนการให้กลายเป็นฟิล์มแผ่นเดียวกัน บางครั้งมีการลามิเนตฟิล์มพลาสติกเข้ากับฟอยล์หรือกระดาษด้วย แล้วแต่วัตถุประสงค์ของผู้ใช้งานว่า จะนำไปทำอะไร นอกจากจะมีการพัฒนาคุณภาพของฟิล์มลามิเนตแล้ว ยังมีการคำนึงถึงความสวยงามอีกด้วย ปัจจุบันอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกทดแทนบรรจุภัณฑ์ชนิดอื่น แม้กระทั่งของเหลวที่มีการนำมาบรรจุถุงพลาสติกให้ดูโดดเด่น

CPP นำมาใช้กับอะไรบ้าง ?

ด้วยคุณสมบัติของ CPP คือ ความเหนียว ใสมันวาว รักษากลิ่น ป้องกันแสงได้และกันน้ำได้ดี ทนความร้อนได้สูงถึง 149 องศา แต่มีข้อด้อยที่กันแก๊สและไขมันได้ต่ำ ลักษณะที่นำมาใช้กันส่วนมาก จะเป็นซองซีลกลาง หรือม้วนแพ็คออโต้ จึงทำให้ CPP สามารถนำมาใช้ได้ดังต่อไปนี้

1. ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร

ด้วยการทำเป็นถุงร้อนบรรจุอาหารที่สามารถผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อได้ ถุงบรรจุข้าวสาร นำมาพิมพ์เป็นถุงขนมปัง ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และใช้เป็นแผ่นฟิล์มชั้นในสุดของบรรจุภัณฑ์อาหาร

2.ใช้ในส่วนของอุตสาหกรรมทั่วไป

CPP ถูกนำไปทำเป็นหมวกกันน็อค ถังและกะละมัง ขอบอุปกรณ์ภายในรถยนต์ และที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด คือการนำฟิล์ม CPP มาทำเป็นฟิล์มหุ้มซองบุหรี่

 

อ้างอิงจาก : http://www.zaeteaw.net/

 

Visitors: 1,527,617