กลิ่นเหม็นหืน คืออะไร เกิดจากอะไร

กลิ่นเหม็นหืน คืออะไร เกิดจากอะไร

กลิ่นเหม็นหืน (Rancidity) คือปฏิกิริยาการเสื่อมถอยของอาหาร โดยส่วนมากมักพบในอาหารที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบเป็นหลัก เป็นหนึ่งในปฏิกิริยาทางเคมีที่มีชื่อว่า “ปฏิกิริยาออกซิเดชัน” ซึ่งเกิดจากการที่อาหารได้สัมผัสกับออกซิเจน ทำให้เกิดการถ่ายเทไฮโดรเจน จากภายในอาหารออกไปพร้อมกับออกซิเจนในอากาศ ซึ่งนั่นทำให้เกิดกลิ่นหืนขึ้นนั่นเอง โดยกลิ่นหืนแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบคือ

– หืนสุก เกิดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ระหว่างไขมันและอากาศ เกิดขึ้นในอาหารที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว

– หืนดิบ เกิดจากเอนไซม์ที่ทำปฏิกิริยากับน้ำโดยมีเอนไซม์เป็นตัวเร่ง เกิดขึ้นในอาหารที่ยังดิบ เช่น น้ำนมแม่ ถั่วลิสงดิบ เป็นต้น

อาหารเหม็นหืนกินได้ไหม ?

สำหรับคำถามที่ว่า “เมื่ออาหารเหม็นหืนแล้ว ยังกินได้ไหม ?” เป็นข้อสงสัยที่พบได้บ่อย เนื่องจากอาจยังเสียดายกับอาหารที่ต้องทิ้งไป เพียงเพราะมีกลิ่นเหม็นหืน ซึ่งคำตอบของข้อสงสัยนี้คือ “กินได้” โดยส่วนมากแล้วแม้จะมีกลิ่นหืน แต่อาหารเหล่านั้นยังคงทานได้เช่นเคย ไม่มีส่งผลร้ายแรงต่อร่างกาย แต่ทางเลือกที่ดีคือ “ไม่กินดีกว่า” เพราะนอกจากรสชาติจะไม่อร่อยเหมือนเดิมแล้ว ยังมีสารที่เกิดขึ้นหลังเกิดอาการเหม็นหืนอย่างเอ็กซานอล ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการสมองเสื่อมได้

วิธีแก้กลิ่นเหม็นหืนในอาหารต่าง ๆ

 เมื่อมีปัญหาก็ย่อมมีทางแก้ ในเนื้อหาต่อจากนี้เราจะขอแนะนำวิธีแก้อาหารเหม็นหืน โดยหยิบยกเอาเหล่าอาหารยอดฮิตที่เกิดปัญหาเหม็นหืนได้ง่าย และพบได้บ่อยที่สุด โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

• ทุเรียนทอด

ทุเรียนทอด เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มักถูกถามหาด้วยกลิ่นเหม็นหืนอยู่บ่อยครั้ง สำหรับการแก้ไขปัญหาคือ ใช้น้ำมันใหม่เพื่อทอดช่วยลดปัญหานี้ไปได้มากเลยทีเดียว รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ก็ควรเลือกใช้ที่สามารถป้องกันอากาศให้ได้ดีที่สุด ไม่เก็บตากแดด หลีกเลี่ยงไม่ให้สัมผัสอากาศนาน ๆ เป็นต้น

• แคบหมู

เมื่อไปเที่ยวเหนือของฝากยอดฮิตที่ต้องติดไม้ติดมือคงหนีไม่พ้น “แคบหมู” แต่เมื่อได้รับมาแล้ว หากกินไม่ทัน รักษาไม่ดี ปัญหาเหม็นหืนตามมาแน่นอน ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อแคบหมูเริ่มมีกลิ่นหืนคือ สามารถนำเข้าหม้ออบรมร้อนสัก 5-10 นาที ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นได้

• ถั่วลิสงคั่ว

“ถั่วลิสง” กับ “กลิ่นเหม็นหืน” เป็นของคู่กัน วิธีการเก็บควรมีภาชนะที่ลดการสัมผัสอากาศได้มากที่สุด หรือสามารถใส่ถุงมัดปากให้สนิทเก็บเอาไว้ในตู้เย็นได้ ก่อนนำมาทานให้นำเข้าไมโครเวฟสัก 30 วินาที ก็ช่วยแก้ไขปัญหากลิ่นหืนได้อย่างเห็นผล แต่ต้องหมั่นตรวจสอบอยู่บ่อย ๆ ต้องมั่นใจว่านอกจากกลิ่นหืนแล้ว ต้องไม่มีปัญหาเชื้อราอีกด้วย

• น้ำมัน

ในปัจจุบันน้ำมันได้รับการเติมส่วนผสมพิเศษเข้าไปเพื่อป้องกันการเหม็นหืน ซึ่งจะพบได้จากน้ำมันที่ขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ แต่สำหรับน้ำมันหมูที่ซื้อได้ทั่วไปอาจเกิดอาการหืนได้มากกว่า น้ำมันเมื่อเกิดอาการหืนแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ ทางที่ดีคือควรเปลี่ยนน้ำมันทุกครั้งหลังการทอด ป้องกันไม่ให้กลิ่นหืนจากน้ำมันไปทำให้อาหารเลิศรสของคุณต้องมีกลิ่นหืนตามไปด้วยนั่นเอง

• กุนเชียง

ปัญหาเหม็นหืนในกุนเชียงก็เป็นเรื่องหนักใจของเหล่าพ่อครัวแม่ครัว เนื่องจากกุนเชียงเป็นสิ่งที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว สามารถเก็บรักษาอย่างยาวนาน แต่ปัญหากลิ่นหืนมักทำให้กุนเชียงแสนอร่อย ไม่อร่อยเหมือนเช่นเคย สำหรับการแก้ไขปัญหาต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการทำ ต้องล้างทุกอย่างให้สะอาดให้ได้มากที่สุด หลังจากนั้นต้องบรรจุอย่างดี เลี่ยงการสัมผัสอากาศให้ได้มากที่สุด และน้ำมันที่ใช้ทอดจะต้องเป็นน้ำมันใหม่

 


LSF Packaging รับผลิตแพคเกตจิ้ง ขั้นต่ำน้อย ราคาถูก ออกแบบแพคเกจจิ้ง ถุงฟอยล์ คุณภาพดี ราคาถูก 

Line: @lsfpackaging

Tel. 02-066-9090 , 080-987-9005 , 082-506-0780 

Email : lsfpackaging@gmail.com

 

Visitors: 1,527,659