วิธีเก็บรักษากัญชาที่ถูกต้อง

วิธีเก็บรักษากัญชาที่ถูกต้อง

ความสำคัญของการเก็บรักษากัญชา

ดอกกัญชาแห้ง หรือกัญชาอัดก้อนมีสารที่เรียกว่า THC ที่ทำให้รู้สึกมึนเมา เพลิดเพลิน และผ่อนคลาย หากเก็บรักษาไม่ดี อาจทำให้สาร THC เปลี่ยนเป็น CBN ส่งผลให้ผู้ใช้งานมีอาการปวดหัวขณะใช้กัญชา หรืออาจทำให้รู้สึกเหนื่อยหอบมากกว่าปกติ การเก็บรักษากัญชาจึงมีความสำคัญ ซึ่งทำได้โดยการควบคุมองค์ประกอบภายนอก เช่น อุณหภูมิ แสงแดด สภาพอากาศ และแสงแดด เพื่อให้คุณภาพของกัญชาอยู่ได้อย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม กัญชาเป็นพืชที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ จึงควรใช้งานให้หมดภายในเวลา 6-8 เดือน

ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพของดอกกัญชาแห้ง

ดอกกัญชาแห้ง หรือกัญชาอัดก้อน เกิดจากการนำเอาดอกกัญชาสดมาตากแห้ง ก่อนส่งออกให้กับเหล่านักสูบทั้งหลาย หรือหลายคนที่ปลูกกัญชาแล้วตากแห้งเอาไว้ใช้เอง วิธีเก็บรักษากัญชาเพื่อไม่ให้เสื่อมสภาพ และคงอยู่ในนานเป็นเวลาหลายเดือน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่สำคัญ ดังนี้

อุณหภูมิ 

การควบคุมอุณหภูมิเพื่อเก็บรักษากัญชาแห้ง กัญชาอัดแท่งแห้ง หรือกัญชาอัดก้อน ควรมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 20-25 องศาเซลเซียส หรือ 70-80 องศาฟาเรนไฮต์ เพราะหากเก็บกัญชาในอุณหภูมิที่สูงจนเกินไป หรือต่ำจนเกินไป อาจส่งผลทำให้สารเทอร์พีน (Terpenes) และสารแคนนาบินอยด์ (Cannabinoids) ในตัวกัญชาแห้งได้ นอกจากนี้ การเก็บรักษากัญชาในอุณหภูมิที่ต่ำจนเกินไป ยังทำให้สาร THC ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทลดน้อยลง หรือออกฤทธิ์ผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้

ความชื้น

การควบคุมความชื้นเป็นส่วนประกอบสำคัญตั้งแต่การเริ่มปลูกต้นกัญชา อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเก็บเกี่ยว และวิธีเก็บรักษากัญชา ความชื้นยังคงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพราะความชื้นส่งผลต่อเรื่องของกลิ่น ความแรงของฤทธิ์กัญชา รวมถึงสีของกัญชา โดยการควบคุมความชื้นของกัญชาแห้งที่เหมาะสม สามารถทำได้โดยการใช้เครื่องมือวัดความชื้นในอากาศ ซึ่งควรเก็บในความชื้นไม่เกิน 65% โดยมีค่าความชื้นสัมพัทธ์ระหว่าง 59-64% RH เนื่องจากความชื้นที่มากจนเกินไปอาจส่งผลให้ดอกกัญชาแห้งเกิดเชื้อราได้ 

สภาพอากาศ และแสงแดด 

สภาพอากาศ และแสงแดด ส่งผลโดยตรงต่ออุณหภูมิ และความชื้นของกัญชาแห้ง แม้ว่าต้นกัญชาบางสายพันธุ์จะชอบแสงแดด แต่หลังจากการเก็บเกี่ยว และตากแห้งดอกกัญชามาแล้ว ควรหลีกเลี่ยงให้กัญชาแห้งโดนแสงแดดโดยตรง หรือหากเก็บไว้ในขวดโหลก็ควรเป็นโหลแบบทึบแสง เพราะแสงแดดมีส่วนทำให้กัญชาเสื่อมสภาพ และส่งผลต่อสาร THC ในกัญชา ทำให้การออกฤทธิ์ของกัญชาไม่มีประสิทธิภาพ

วิธีเก็บรักษากัญชา ดอกกัญชาแห้ง หรือกัญชาอัดก้อน

อย่างที่ได้รู้กันไปแล้วว่าอุณหภูมิ ความชื้น สภาพอากาศ และแสงแดด เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กัญชาเสื่อมสภาพ แต่การเลือกใช้ภาชนะเก็บกัญชาก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะไม่ว่าจะเก็บดอกกัญชาแห้ง กัญชาอัดแท่งแห้ง หรือกัญชาอัดก้อน ล้วนต้องการภาชนะที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาคุณภาพของกัญชาไม่ให้เสื่อมสภาพ และใช้งานได้ยาวนาน โดยวิธีเก็บรักษากัญชามีตัวเลือกมากมาย ดังนี้

บรรจุภัณฑ์กันแสงยูวี

บรรจุภัณฑ์กันแสงยูวี หรือโหลใส่กัญชาแบบกันแสงยูวี ถูกออกแบบมาให้เพื่อป้องกันแสงยูวีโดยเฉพาะ การหาขวดโหลใส่กัญชาแบบกันแสงยูวีดีๆ ก็จะช่วยให้หมดห่วงในเรื่องของสภาพอากาศ และแสงแดดได้ เพราะด้วยประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์กันแสงยูวี ไม่ว่าจะตั้งไว้มุมไหน ก็ไม่โดนแสงยูวีทำลายประสิทธิภาพของดอกกัญชาแห้งอย่างแน่นอน

โหลใส่กัญชาแก้วแบบมีฝาปิด

การเลือกโหลใส่กัญชาแบบมีฝาปิด เหมาะสำหรับกัญชาอัดก้อน และกัญชาอัดแท่งแห้ง ข้อดีของบรรจุภัณฑ์แบบมีฝาปิด คือ หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด มีราคาถูก และช่วยกันความชื้นได้เป็นอย่างดี แต่ต้องคอยระวังเรื่องสภาพอากาศภายนอก และแสงแดดที่มากระทบขวดโหล ซึ่งอาจทำให้อุณหภูมิภายในเปลี่ยนแปลงได้ง่าย

กล่องเก็บกัญชาสำเร็จรูป

กล่องเก็บกัญชาสำเร็จรูป ในปัจจุบันได้มีผู้ผลิตหลายรายที่ออกแบบกล่องเพื่อเก็บกัญชาโดยเฉพาะ กล่องเก็บกัญชามักมีคุณสมบัติที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และการป้องกันแสงแดด อีกทั้งยังดีไซน์ที่ตอบโจทย์สายสูบกัญชา ไม่ว่าจะเป็นขวดโหลขนาดเล็กสำหรับใส่กัญชาแห้ง หรือการมีฟังก์ชันเพิ่มช่องไว้ให้เก็บอุปกรณ์ในการสูบกัญชา เพื่ออำนวยความสะดวกในขณะที่ต้องพกพาไปสถานที่ต่างๆ 

ถุงซีลสูญญากาศ

วิธีเก็บรักษากัญชาด้วยถุงซีลสูญญากาศ เหมาะสำหรับใครที่มีดอกกัญชาแห้งปริมาณมาก ถุงซีลสูญญากาศถือว่าตอบโจทย์ที่สุด เพราะสามารถเก็บไว้ได้นานหลายเดือนไปจนถึงเป็นปี แต่สิ่งที่ควรระวัง คือ ก่อนซีลถุงควรตรวจตรวจสอบก่อนว่าถุงไม่มีรอยรั่ว หรือไม่มีความชื้นมากจนเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อราในภายหลัง

ซองควบคุมความชื้น

อีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ ที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์สายสูบกัญชาโดยเฉพาะ เพราะวิธีเก็บรักษากัญชามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ซองควบคุมความชื้นสำหรับบรรจุกัญชาแห้งจึงถูกผลิตขึ้นมา โดยซองควบคุมความชื้นมีคุณสมบัติเด่น คือ ช่วยควบคุมความชื้นได้เป็นอย่างดี 

โดยซองควบคุมความชื้นที่ fourtwenty จัดจำหน่ายมี 2 แบบ คือ 

  • ซองควบคุมความชื้น Integra Boost ซองควบคุมความชื้นที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีควบคุมความชื้นสองทิศทาง ใช้งานง่าย ได้รับการรับรองมาตรฐาน USFDA จากประเทศสหรัฐอเมริกา จุดเด่น คือ ใช้งานได้กับทุกสภาพอากาศ และยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ตัวซองสามารถเพิ่ม หรือลดความชื้นได้เองแบบอัตโนมัติ 
  • ซองควบคุมความชื้น Grove Bags ซองควบคุมความชื้น และบ่มกัญชา ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Terploc ที่ช่วยให้กัญชาอยู่ในสภาพดีที่สุด มีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยป้องกันการเกิดเชื้อรา และแบคทีเรีย อีกทั้งยังมีความทนทานสูงกว่าซองกันความชื้นทั่วไปในท้องตลาด

วิธีเก็บรักษากัญชาที่ควรหลีกเลี่ยง

วิธีเก็บรักษากัญชาที่มีประสิทธิภาพ คือ การควบคุมปัจจัยหลัก คือ อุณหภูมิ ความชื้น และแสงแดด เพื่อให้ดอกกัญชาแห้งมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้งานได้ยาวนาน แต่วิธีเก็บรักษากัญชาที่ควรหลีกเลี่ยงมีดังนี้

การเก็บรักษาในตู้เย็น

การเก็บรักษากัญชา ส่งผลต่อคุณภาพของกัญชาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิ ข้อห้ามของการเก็บรักษากัญชา คือ ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะตู้เย็นมีทั้งความมืด และมีอุณภูมิที่ต่ำจนเกินไป เมื่อเก็บเอาไว้นานจะทำให้กัญชามีความแห้ง รวมถึงการเกิดเชื้อราจากความชื้นในตู้เย็น ทำให้กัญชามีกลิ่นไม่ดี

การเก็บใส่ถุงพลาสติก หรือภาชนะพลาสติก

ภาชนะ หรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้เก็บรักษากัญชาแห้ง เป็นสิ่งที่ควรใส่ใจไม่แพ้กับสภาพอากาศ และความชื้น โดยการเก็บรักษา คือ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติก หรือภาชนะพลาสติก เพราะอาจทำให้เกิดความชื้นที่ส่งผลต่อคุณภาพของกัญชาได้ง่าย

ประโยชน์ของการเก็บรักษากัญชาอย่างถูกวิธี

  1. ช่วยเก็บรักษาดอกกัญชาแห้ง หรือกัญชาอัดก้อนได้เป็นเวลานานหลายเดือน 
  2. ช่วยรักษาอุณหภูมิ และความชื้นให้คงที่ไม่ต่ำ หรือสูงจนเกินไป เพื่อไม่ให้กัญชาแห้งง่าย
  3. ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของกัญชา และช่วยให้สาร THC ออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ช่วยคงรสชาติที่ดี และความหอมของกัญชาเอาไว้

วิธีเก็บรักษากัญชาที่เหมาะสม ช่วยให้กัญชาแห้งสามารถเก็บไว้ได้นาน ไม่เสื่อมคุณภาพเร็ว และออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราดียินดีให้คำแนะนำซองที่เหมาะกับสินค้าของท่าน พร้อมกับข้อเสนอขั้นต่ำการผลิตแบบราคาพิเศษสามารถสอบถามได้ที่ช่องทางการติดต่อด้านล่าง ติดต่อสอบถามเราได้ที่ lsf packaging 

 

LSF Packaging 

Line: @lsfpackaging

Tel. 02-066-9090 , 080-987-9005 , 082-506-0780 

Email : lsfpackaging@gmail.com

 

อ้างอิงจาก fourtwenty

Visitors: 1,527,672