PLA พลาสติกจากธรรมชาติ

PLA พลาสติกจากธรรมชาติ

   พลาสติก PLA (Polylactic Acid) คือ พลาสติกที่มีส่วนประกอบในการผลิตมาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพด มันสำปะหลัง อ้อย หรือธัญพืช ซึ่งพลาสติก Polylactic Acid จะมีชื่อเรียกสั้นว่า PLA เป็นพลาสติกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้

   เนื่องจากสามารถนำมาหล่อขึ้นรูปได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะพลาสติก Polylactic Acid เป็นพลาสติกที่มีจุดหลอมเหลวต่ำ หากใช้ความร้อนประมาณ 180-220 องศา ก็สามารถหล่อขึ้นรูปใหม่ได้แล้ว อีกทั้งพลาสติก Polylactic Acid นอกจากจะสามารถหลอมขึ้นรูปใหม่ได้อย่างแล้ว ก็ยังสามารถย่อยสลายได้ง่ายและรวดเร็วเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับพลาสติกชนิดอื่น ๆ นั่นเอง

คุณสมบัติโดดเด่นของ พลาสติก PLA

  1.      มีความใส (คล้ายแก้ว) มีความเงา จึงเหมาะสำหรับงานพวกโมเดล หรือ วัตถุที่ต้องการความเงา
  2.     ที่พลาสติก PLA มีจุดหลอมเหลวอยู่ที่ 180-220 องศา จึงทำให้ขึ้นชิ้นงานได้คมและสวย สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี อีกทั้งยังขึ้นรูปได้ง่ายและเย็นตัวเร็ว
  3.     พลาสติก PLA นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุอาหาร เช่น กล่อง จาน ช้อน มีด ส้อม ตะเกียบ หลอด แก้วน้ำ แก้วกาแฟพร้อมฝา รวมถึงถุงหูหิ้ว ถุงใส่กลอง ฟิล์มห่อหุ้มอาหาร ใช้ทำเส้นใย สิ่งทอ ไหมเย็บแผล
  4.    มีความแข็ง เนื่องจากคุณสมบัติคล้ายๆกับแก้ว คือ แข็ง จึงเหมาะกับชิ้นงานที่ต้องการความแข็ง แต่ต้องระวังให้ดีเนื่องจากไม่ทนต่อ การบิด และการดึง
  5.     กลิ่นเป็นมิตร มีหล่อมละลายจะมีกลิ่นอ่อนๆ เนื่องจากเป็นส่วนประกอบจากธรรมชาติ กลิ่นจึงไม่เหมือนพลาสติกโดยทั่วไป
  6.    ใช้งานง่ายกว่า ขึ้นรูปง่ายกว่า เนื่องจากจุดหลอมเหลวต่ำ และไม่ต้องใช้ แผ่นรองความร้อน ขึ้นรูปและเย็นตัวเร็วกว่า จึงเหมาะการใช้งานในโรงเรียน หรือ ตามบ้าน
  7.     พลาสติก PLA สามารถย่อยสลายได้เร็ว ใช้เวลาน้อย เพียง 180 วันเท่านั้น ก็สามารถย่อยสลายได้หมด

พลาสติก Polylactic Acid เหมาะกับบรรจุภัณฑ์แบบไหน

   เนื่องจากพลาสติกแบบ PLA เป็นพลาสติกที่มีจุดหลอมเหลวต่ำ จึงทำอาจทำให้หลายคนที่อยากรู้จักกับพลาสติก PLA สงสัยได้ว่าพลาสติกแบบ PLA นั้นเหมาะสำหรับการนำไปใช้งานแบบไหน เพราะคุณสมบัติของพลาสติก PLA ก็แทบจะเหมือนกับคุณสมบัติของพลาสติกชนิดอื่น ๆ เหมือนกันหมด

   ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าพลาสติกแบบ PLA นั้นสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ จาน มีด ซ้อม ตะเกียบ แก้วน้ำ หลอด ถุงหูหิ้ว ถุงใส่กล่อง ฟิล์มหุ้มอาหาร เส้นใย สิ่งทอ หรือไหมเย็บแผล

   และนอกจากนี้พลาสติก PLA ยังเหมาะสำหรับการสร้างชิ้นงานจำพวกโมเดล หรือ งานที่ต้องการความเงางามเหมือนแก้ว รวมถึงเหมาะสำหรับการนำไปใช้งานในโรงเรียนหรือตามบ้านด้วยเช่นกัน

   ดังนั้นหากคุณกำลังต้องการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ ถุง หรือฟิล์มหุ้มอาหารอยู่ ก็สามารถนำพลาสติกแบบ PLA ไปใช้ในการผลิตขึ้นมาได้ เพราะนอกจากการใช้พลาสติก PLA จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ก็ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทอีกด้วยนั่นเอง

 

พลาสติก PLA แตกต่างจาก พลาสติก PET อย่างไรบ้าง

พลาสติกทั้ง 2 ชนิดนี้มีความแตกต่างกันพอสมควรเลยก็ว่าได้ เพราะพลาสติกแบบ PLA นั้นมีส่วนประกอบที่ได้มาจากธรรมชาติ ทำให้สามารถย่อยสลายได้อย่างรวดเร็วเพียง 180 วันเท่านั้น

ซึ่งต่างจากพลาสติกแบบ PET พลาสติกที่นิยมนำมาสร้างเป็นบรรจุภัณฑ์ของขวดน้ำ แต่หากความถึงคุณสมบัติของพลาสติกทั้ง 2 ชนิด ก็เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความใส ความยืดหยุ่น หรือน้ำหนัก โดยจะต่างกันเพียงความสามารถในการย่อยสลายเพียงเท่านั้น

 

อ้างอิงจาก smethailandclub

Visitors: 1,527,576