เลือกถุงบรรจุภัณฑ์เมล็ดกาแฟแบบไหนให้ตอบโจทย์

เลือกถุงบรรจุภัณฑ์เมล็ดกาแฟแบบไหนให้ตอบโจทย์

     การบรรจุเมล็ดกาแฟเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะเป็นการรักษาคุณภาพของกาแฟให้อยู่ได้นาน ในการเลือกบรรจุภัณฑ์ของนักคั่วกาแฟ จะมีการคำนึงถึงหลักการเหล่านี้ เพื่อให้การบรรจุกาแฟนั้นสมบูรณ์แบบ ประกอบด้วย ความสามารถต่อการเก็บรักษากาแฟต้องมีประสิทธิภาพ ต้นทุนอยู่ในเกณฑ์เหมาะสม มีความสวยงาม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งบรรจุภัณฑ์กาแฟนั้นมี 3 รูปแบบดังต่อไปนี้

 

1. ถุงกระดาษแบบไม่ปิดผนึก

     บรรจุภัณฑ์ถุงกระดาษแบบไม่ปิดผนึก หรือไม่มีวาล์วมีข้อดีอย่างหนึ่งเลยคือเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เหมาะกับร้านค้าหรือแบรนด์แบบรักษ์เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยภายในถุงกระดาษจะมีชั้นที่คอยกันน้ำมันจากกาแฟ เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่บรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้ก็ยังมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะสัมผัสออกซิเจน ทำให้คุณภาพความสดใหม่ลดลงค่อนข้างเร็ว ส่งผลต่อรสชาติและความหอม ทางนักคั่วกาแฟก็จะต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งร้านคั่วกาแฟก็จะให้คำแนะนำสำหรับการใช้กาแฟควรหมดในช่วง1-2สัปดาห์ เพื่อความสดใหม่ของกาแฟอยู่เสมอ

 

2. ถุงฟอยล์แบบปิดผนึก

ถุงฟอยล์แบบปิดผนึก มีลักษณะเป็นถุงฟอยล์ ซึ่งตัวแผ่นฟอยล์จะช่วยป้องกันความร้อน ความชื้น และกันแสงได้ดี มีน้ำหนักเบา โดยบรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้จะมีถุงฟอยล์ 3 ชั้นด้วยกัน หลังจากใส่กาแฟลงไปแล้ว จะปิดผนึกทันที ซึ่งมีการควบคุมผ่านวาล์ว ให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ขณะที่อากาศภายนอกก็เข้ามาไม่ได้ จึงทำให้กาแฟสัมผัสอากาศได้น้อยถึงน้อยมากๆ ช่วยทำให้กาแฟคงความสดและประสิทธิภาพดี และวาล์วที่ติดก็จะช่วยไม่ให้ถุงเกิดการบวมอีกด้วย ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์แบบถุงฟอยล์แบบปิดผนึกจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้ ค่อนข้างมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

3. ถุงฟอยด์บรรจุก๊าซแบบปิดผนึก

อ้างอิงภาพ : https://doithaicoffee.com/295

     เป็นถุงฟอยล์ที่ปิดผนึก โดยรูปแบบที่สามนี้ได้มีการเพิ่มก๊าซเข้ามาด้วยเครื่องบรรจุจะอัดก๊าซ ตัวอย่างเช่น ก๊าซไนโตรเจนค่อนข้างเป็นก๊าซที่นิยม วัตถุประสงค์เพื่อการไล่ออกซิเจนออกไป เพื่อให้กาแฟมีความสดใหม่มากที่สุด การใช้วิธีนี้ถือว่าได้ผลดีเลยทีเดียว แต่วิธีนี้ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ด้วยข้อจำกัดของต้นทุนตั้งแต่เครื่องอัดก๊าซ ตัวก๊าซ มีต้นทุนค่อนข้างสูง อีกทั้งยังใช้เวลาในการบรรจุที่นานกว่ารูปแบบอื่น อย่างไรก็ตามแม้จะช่วงคงความสดใหม่ไว้ดีที่สุด แต่สุดท้ายก็มีลดลงเมื่อทำการเปิดถุง หากไม่ถูกเปิดเลย จะสามารถเก็บรักษาคุณภาพกาแฟคั่วบดให้อยู่ได้ยาวนาน โดยที่เมื่อเปิดออกมากลิ่นและรสชาติกาแฟจะยังเหมือนเดิมไม่มีผิดเพี้ยน

 

     การบรรจุภัณฑ์ใส่กาแฟล้วนมีข้อดีและข้อจำกัดต่างกัน ควรเลือกให้เหมาะสมกับแต่ละคน นอกจาการดูแลให้ห่างจากอากาศ ความร้อน แสง และความชื้น ก็จะช่วยให้กาแฟยังคงความใหม่และรสชาติกลิ่นหอมแล้ว การเลือกใส่บรรจุภัณฑ์อย่างดีแล้วจะทำให้คุณภาพกาแฟดีขึ้นมากอีกทั้ง ทางเรา LSF Packaging พร้อมให้คำแนะนำ สามารถติดต่อได้ที่ช่องทางด้านล่างครับ

 

LSF Packaging 

Line: @lsfpackaging

Tel. 02-066-9090 , 080-987-9005 , 082-506-0780 

Email : lsfpackaging@gmail.com

 

 

Visitors: 1,527,612