กาแฟแต่ละประเภท

กาแฟแต่ละประเภท

 

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น นักศึกษา หรือวัยทำงานก็มักจะเลือกดื่มกาแฟกัน เพราะปัจจุบันนี้ร้านกาแฟได้เปิดขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะเจอร้านกาแฟแทบทุกที่ แต่ทั้งนี้สำหรับคนที่เพิ่งหัดดื่มกาแฟ อาจจะยังไม่รู้ว่ากาแฟแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร จะเดาสุ่มไปมั่ว ๆ แต่ก็กลัวรสชาติไม่ถูกใจ ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 8 ประเภทกาแฟ และกาแฟแต่ละแบบกันค่ะ

1. เอสเพรสโซ (Espresso)

    คำว่า Espresso มาจากคำภาษาอิตาลี “espresso” แปลว่า เร่งด่วน จุดเริ่มต้นของเมนูกาแฟทุกอย่างล้วนมาจาก เอสเพรสโซ เอสเพรสโซชงแบบใช้แรงอัด ทำให้มีรสชาติกาแฟที่เข้มข้นและหนักแน่น มักจะเสิร์ฟเป็นช็อต เพื่อให้ปริมาณไม่มากจนเกินไป เมนู เอสเพรสโซ ในร้านส่วนใหญ่จะประกอบด้วย เอสเพรสโซร้อน และเอสเพรสโซเย็น ซึ่งจริงๆแล้วไม่มีเมนูเอสเพรสโซเย็นในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทย เอสเพรสโซเย็นมักนำเอสเพรสโซ 1-2 ช็อต มาผสมกับนมข้นหวาน และนมข้นจืด อาจใส่นมสดแทนในบางร้าน

 

2. อเมริกาโน หรือ คาเฟ่ อเมริกาโน (Café Americano)

    มีวิธีการชงโดยเติมน้ำร้อนผสมลงไปในเอสเพรสโซ อเมริกาโนเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟดำ แต่ไม่แก่ และหนักถึงขั้นเอสเพรสโซ ส่วนใหญ่นิยมดื่มอเมริกาโนโดยไม่ปรุงด้วยนมหรือน้ำตาล

 

3. ลาเต้ (Latte)

    เป็นภาษาอิตาลีแปลว่านม ในประเทศอิตาลี กาแฟลาเต้นี้รู้จักกันในชื่อของ “Caffè e latte” ซึ่งหมายถึง กาแฟกับนม เตรียมโดยการเทเอสเปรสโซ 1/3 ส่วน และนมร้อนอีก 2/3 ส่วน ลงในถ้วยพร้อมๆกัน และจะหยอดโฟมนมหนาประมาณ 1 ซม. ทับข้างบน ส่วนเมนู Ice latte หรือ ลาเต้เย็น ก็จะประกอบด้วย เอสเพรสโซ + นม ซึ่งสามารถแตกออกเป็นเมนูย่อยได้ จากการใส่ไซรัปหรือน้ำเชื่อมกลิ่นต่างๆ เช่น caramel latte , halzenut latte, vanilla latte เป็นต้น

ลาเต้ร้อนสามารถสร้างสรรค์ผลงานให้กลายเป็นลาเต้อาร์ท (Latte art) หรือการใช้นมในการวาดลวดลายลงบนกาแฟให้เป็นรูปต่างๆได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น หัวใจ ดอกไม้ หรือแม้กระทั่งสัตว์ต่างๆ

 

4. คาปูชิโน (Cappuccino)

    ต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี การชงคาปูชิโนโดยส่วนใหญ่มักมีอัตราส่วนของเอสเปรสโซ 1/3 ส่วน ผสมกับนมสตีม (นมร้อนผ่านไอน้ำ) 1/3 ส่วน และนมตีเป็นโฟมละเอียด 1/3 ส่วนลอยอยู่ด้านบน เอกลักษณ์ของคาปูชิโน คือ การโรยหน้าด้วยผงซินนามอน บางครั้งอาจโรยด้วยผงโกโก้เล็กน้อยแทน คาปูชิโนเย็นให้ดูจากฟองนมที่โปะอยู่ข้างบน ถ้ามีฟองนมมากๆ นั่นแหละคาปูชิโน

 

5. มอคค่า (Cafe Mocha)

    คล้ายกับกาแฟลาเต้คือมีเอสเพรสโซ่ 1/3 ส่วนและนมร้อน 2/3 ส่วน แต่แตกต่างกันที่มอคค่าจะมีส่วนผสมของช็อคโกแลตด้วย ช็อคโกแลตมักจะใส่ในรูปของน้ำเชื่อมช็อคโกแลต มีทั้งแบบร้อนและแบบเย็นใส่น้ำแข็ง มักมีวิปครีมปิดหน้า

    มอคค่า คล้ายกับกาแฟลาเต้คือมีเอสเพรสโซ่ 1/3 ส่วนและนมร้อน 2/3 ส่วน แต่แตกต่างกันที่มอคค่าจะมีส่วนผสมของช็อคโกแลตด้วย

 

6. มัคคิอาโต้ (Macchiato)

    คำว่า “มัคคิอาโต้” ในภาษาอิตาเลียนแปลว่า “การทำเครื่องหมาย”

     -  คาเฟ่มัคคิอาโต้ จะเป็นกาแฟเอสเพรสโซที่ปิดหน้าด้วยฟองนม หรือเทนมลงไปเล็กน้อยจนเห็นเป็นชั้นสวยงาม

     -  ลาเต้มัคคิอาโต้ จะเป็นนมร้อนที่ถูกทำเครื่องหมายด้วยกาแฟเอสเพรสโซ

     -  คาราเมลมัคคิอาโต้ (Caramel Macchiato) ซึ่งก็คือนมร้อนผสมคาราเมล แล้วทำเครื่องหมายสีน้ำตาลด้วยกาแฟเอสเพรสโซ

 

7. แฟลท ไวท์ (Flat White)

    คล้ายๆกับกาแฟลาเต้ คือ เป็นเอสเพรสโซผสมนมสตีม(นมร้อนผ่านไอน้ำ) แต่จะไม่ใส่ฟองนมที่ด้านบน

 

8. อัฟโฟกาโต (Affogato)

    ในภาษาอิตาลีแปลว่า “ถูกทำให้จม” เป็นของหวานชนิดหนึ่งที่มีกาแฟเป็นส่วนประกอบพื้นฐานโดยทั่วไปทำได้โดยตักเจลาโตหรือไอศกรีมกลิ่นรสวานิลลา 1 ช้อนควักใส่ถ้วย แล้วราดเอสเพรสโซร้อนลงไป 1 ช็อต

 

หากท่านต้องการผลิตซองบรรจุกาแฟที่สามารถคงความหอมของกาแฟ รักษาคุณภาพของกาแฟได้อย่างดีเยี่ยม ซองที่กันแสงกันชื้น สามารถติดต่อพวกเรา LSF Packaging ได้ที่ช่องทางด้านล่าง ทางเราจะดูและและให้คำปรึกษาลูกค้าทุกท่านเป็นอย่างดี

 

 

LSF Packaging รับผลิตแพคเกตจิ้ง ขั้นต่ำน้อย ราคาถูก ออกแบบแพคเกจจิ้ง ถุงฟอยล์ คุณภาพดี ราคาถูก 

Line: @lsfpackaging

Tel. 02-066-9090 , 080-987-9005 , 082-506-0780 

Email : lsfpackaging@gmail.com

 

Visitors: 1,527,670