วิธีป้องกัน มดขึ้นอาหารแมว

วิธีป้องกัน มดขึ้นอาหารแมว

อาหารแมวตามท้องตลาดจะแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะคือ อาหารแมวแบบเปียกและอาหารแมวแบบแห้ง

อาหารแมวแบบเปียก มักบรรจุอยู่ในกระป๋องและมีปริมาณไม่มากนัก ถ้าทาสแมวทั้งหลายให้อาหารน้องไม่หมด อาหารส่วนที่เหลือสามารถปิดฝาและเก็บไว้ในตู้เย็นได้ เพื่อรักษาคุณภาพของอาหารแมวและกันมดได้ในคราวเดียวกัน

ปัญหาเรื่องมดขึ้นอาหารมักจะพบได้ในกรณีของอาหารแมวแบบแห้งมากกว่า เพราะอาหารแมวแบบแห้งมักบรรจุอยู่ในถุงขนาดต่างๆ และน้องแมวไม่ได้กินหมดในคราวเดียว หากเราเก็บรักษาอาหารแมวไม่ดี อาจทำให้อาหารแมวเสื่อมคุณภาพและมดขึ้นได้ง่ายอีกด้วย

 

1. อาหารแมวที่เปิดแล้วควรเก็บไว้ในตู้เย็นหรือกล่องสุญญากาศ

การอาหารแมวใส่กล่องที่มีฝาปิดมิดชิด โดยเลือกกล่องที่มีขนาดใหญ่ เพื่อให้กล่องมีปริมาตรเพียงพอต่อการบรรจุ อาหารแมวถึงใหญ่ที่มีน้ำหนักหลายกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม กล่องใส่อาหารที่ทำจากพลาสติกทั่วไป อาจไม่สามารถกันมดได้ทุกรุ่น กล่องที่ใช้กันมดได้ดี จะต้องมีฝาที่ปิดสนิทเพื่อป้องกันมดเดินเข้าไปและอากาศไหลเวียนเข้าออก

 

วิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการเก็บอาหารแมวแบบแห้งคือ การใส่ในกล่องสุญญากาศ เพราะนอกจากจะช่วยกันมดขึ้นอาหารแมวได้แล้ว ยังสามารถป้องกันอากาศไหลเวียนเข้าออก ซึ่งเป็นการถนอมอาหารทีมีประสิทธิภาพ

 

2. ทำเกราะป้องกันให้กับชามอาหารแมว

การสร้างกำแพงล้อมรอบชามอาหารแมว โดยใช้น้ำหรือสารกันมดชนิดอื่นที่มดไม่สามารถเดินผ่านได้ เช่น แป้งเด็ก โดยใช้ถาดที่มีขนาดใหญ่กว่าชามอาหารแมวเป็นฐานรอง แล้ววางชามอาหารแมวไว้ตรงกลางถาด จากนั้นเติมน้ำหรือสารกันมดแบบผง เพื่อป้องกันการเข้าถึงของมด

แม้วิธีการดังกล่าวจะป้องกันมดได้ดี ประหยัดและทำได้ง่ายที่บ้าน แต่มีข้อเสียอย่างใหญ่หลวงคือ

หากเราใช้น้ำเป็นเกราะป้องกัน เรามีความจำเป็นต้องดูแลบ่อยๆ เพราะน้ำเป็นสารกันมดที่แห้งได้ง่ายไม่ว่าในหน้าร้อนหรือหน้าหนาว

น้ำเป็นสารกันมดที่ยุงวางไข่ อาจเกิดลูกน้ำ เกิดยุง เป็นอันตรายต่อท่านและครอบครัว

น้ำเป็นสารกันมดที่เน่าเสียได้ง่าย ยิ่งมีอาหารแมวหล่นลงไป ยิ่งเกิดการเน่าเสียได้ไว เกิดเชื้อโรค น้องแมวเลียก็อาจไม่สบายได้

 

3. ใช้ชามอาหารแมวกันมด

เนื่องด้วยปัญหามดขึ้นอาหารแมว เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับทาสแมวหลายท่าน จึงมีผู้คิดค้นชามอาหารแมวกันมดขึ้นมา เพื่อให้ประหยัดอุปกรณ์ในการกันมด ไม่ต้องซื้อถาดเพิ่มเติม โดยเราสามารถเติมน้ำหรือสารกันมดบริเวณช่องที่ถูกทำขึ้นเพื่อการกันมดโดยเฉพาะ วิธีนี้เป็นวิธีที่ประหยัด ง่าย สะดวกและกันมดได้รวดเร็ว แต่ก็จะมีข้อเสียคล้ายกับในข้อ 2 เพราะเรามีความจำเป็นต้องใช้น้ำหรือสารกันมดแบบผงในการป้องกันมด ซึ่งต้องมีเวลาในการดูแลเอาใจใส่พอสมควร

 

4. รักษาความสะอาดของชามอาหารแมวและพื้นที่ให้อาหารแมว

มดขึ้นอาหารแมวเพื่อมากินอาหาร ดังนั้น วิธีการที่จะทำให้มดไม่ขึ้นชามอาหารแมวอีกคือ การเก็บกวาดและทำความสะอาดชามอาหารแมวและพื้นที่โดยรอบ หลังน้องแมวกินอาหารเสร็จทันที เพื่อเป็นการไม่เปิดโอกาสให้มดบุกได้

ถ้าเราวางชามอาหารแมวกับพื้น ให้น้องกินข้าวตามปกติ อาจมีอาหารแมวหรือน้ำหกเลอะบริเวณรอบๆชาม การทำความสะอาดอาจจะยากและต้องใช้เวลามากขึ้น หากท่านมีงบประมาณที่มากหน่อย เราแนะนำให้ซื้อแผ่นซิลิโคนรองชามอาหารแมว เพราะนอกจากจะช่วยกันชามน้องแมวลื่นไปมาเวลากินอาหารแล้ว ยังช่วยให้อาหารแมวที่หกจากชามอยู่บนแผ่น ไม่หล่นลงบนพื้นโดยตรง ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ทาสแมวทำความสะอาดได้ง่ายแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องสุขอนามัยของแมวได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามแม้วิธีการรักษาความสะอาดจะเป็นวิธีการที่ง่ายและได้ผลดี แต่อาจไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน ในยุคปัจจุบันที่คนจำนวนมากทำงานนอกบ้าน ออกจากบ้านแต่เช้ากลับจากทำงานก็ค่ำ มีเวลาน้อย จึงไม่สามารถอยู่เฝ้าน้องแมวกินข้าวและทำความสะอาดชามได้ทันทีทุกครั้ง

 

5. ใช้น้ำมันหอมระเหย

มดเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสด้านกลิ่นที่ดีมาก มดจึงไม่ชอบวัตถุที่มีกลิ่นแรงหรือกลิ่นฉุน เช่น สมุนไพร เครื่องเทศ น้ำมันหอมระเหย เพราะกลิ่นฉุนจากของดังกล่าว มีผลทำให้การสื่อสารจากมดในกลุ่มด้วยกันถูกรบกวนและมีปัญหา เช่น อาจทำให้มดหลงทาง กลับรังไม่ถูก เดินไม่เป็นขบวน เพราะมดใช้กลิ่นจากฟีโรโมนในการติดต่อสื่อสาร ในกรณีร้ายแรง ถ้ามดได้กลิ่นฉุนจากสมุนไพรบางชนิด ก็อาจทำให้มดตายได้

 

น้ำมันหอมระเหยจึงใช้ป้องกันมดได้ดี โดยเราสามารถใช้น้ำมันหอมระเหยผสมกับน้ำธรรมดา ในอัตราส่วนน้ำมันหอมระเหย 15 หยดต่อน้ำ 60 มิลลิลิตร ผสมให้เข้ากันแล้วใช้ฟอกกี้หรือขวดทำละอองน้ำ ฉีดบริเวณรอบๆพื้นที่วางชามอาหารน้องแมว ถ้าทาสแมวผสมได้ถูกสูตรในอัตราส่วนที่เหมาะสม มดจะไม่เข้ามาใกล้ชามแมวแม้แต่ตัวเดียว ตราบเท่าที่ยังคงมีกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยอยู่น้ำมันหอมระเหยเกือบทุกชนิดใช้กันมดได้

 

6. ใช้แผ่นกันมดหรือถาดกันมดรองอาหารแมว

ในความเห็นของผู้เขียน การใช้แผ่นรองกันมดหรือถาดกันมดป้องกันมดขึ้นชามอาหารแมว เป็นวิธีที่ดีที่สุด ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

     - ใช้งานง่ายกันมดได้ทันที เพียงวางชามน้องแมวบนแผ่นรองหรือถาดเท่านั้น

     - ดูแลรักษาง่ายและใช้เวลาน้อย

     - กันมดได้ยาวนานเป็นปี

พยายามเลือกแผ่นกันมดที่มีขนาดใหญ่กว่าชามแมวมากหน่อย (หรือใช้เป็นถาดกันมดไปเลยก็แก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จ) เพราะโดยปกติแล้วน้องมักกินอาหารหกเลอะเทอะกระจัดกระจาย หากแผ่นรองกันมดเล็กเกินไป มีโอกาสที่อาหารจะหล่นอยู่นอกแผ่น แม้มดจะไม่ขึ้นอาหารที่อยู่บนแผ่น แต่ก็ขึ้นอาหารที่หล่นอยู่รอบๆได้

ไม่ใช้แผ่นกันมดแบบที่มีสารไพรีทรอยด์ สารสกัดดอกเก๊กฮวย สารสกัดดอกเบญจมาศ เพราะทั้งหมดที่กล่าวมาคือ “ยาฆ่าแมลง”

พยายามไม่ใช้แผ่นกันมดที่ทำจากพลาสติก เพราะส่วนมากเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง คือพอประสิทธิภาพในการกันมดหมดไป แผ่นรองกันมดก็กลายเป็นขยะ เกิดปัญหาสื่งแวดล้อมตามมาไม่จบสิ้น พลาสติกจัดเป็นขยะอันตรายและเป็นต้นเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง

 

LSF Packaging รับผลิตแพคเกตจิ้ง ขั้นต่ำน้อย ราคาถูก ออกแบบแพคเกจจิ้ง ถุงฟอยล์ คุณภาพดี ราคาถูก 

Line: @lsfpackaging

Tel. 02-066-9090 , 080-987-9005 , 082-506-0780 

Email : lsfpackaging@gmail.com

Visitors: 1,527,669